6 วิธี โปรโมทเว็บไซต์ ใน Social Media ให้ได้ผล

6 วิธี โปรโมทเว็บไซต์ ใน Social Media ให้ได้ผล

โปรโมทเว็บไซต์
ปัจจุบันนี้ ผู้ที่ทำธุรกิจทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ต่างก็รู้ดีว่า การเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหรือ การโปรโมทเว็บไซต์ ของบริษัทโดยใช้ Social Media ช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Line@, Instagram, Youtube, Twitter ฯลฯ คือสิ่งสำคัญที่จะต้องทำ เพราะฉะนั้นก่อนอื่นเลย สิ่งที่นักการตลาดทั้งมือเก่าและมือใหม่ควรจะต้องมีเป็นอย่างแรกก็คือ การวางแผนการตลาดอย่างเป็นระบบ โดยวิธีการดังต่อไปนี้

1. สร้างฐานลูกค้าใหม่ๆ ใน Social Media ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

โดยการสร้าง Social Media ในระยะแรกๆ ยกตัวอย่างเช่น Facebook อาจจะใช้การโฆษณาก่อนก็ได้ เพราะสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการให้เห็นโฆษณาได้ ไม่ว่าจะเป็นการระบุสถานที่ อายุ เพศ ภาษาที่ใช้ ความสนใจ พฤติกรรม รวมถึงยังสามารถเลือก Connections ได้ว่าจะให้โฆษณาแสดงกับใครบ้าง เฉพาะแฟนเพจของเรา หรือทั้งหมด เป็นต้น

2. สร้างความสัมพันธ์ และความผูกพันกับลูกค้าทาง Social Media

ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยสื่อสาร ทักทาย สอบถาม ตอบคอมเม้นท์ภายในหน้าเพจ โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องรอให้เค้ามีปัญหาเสียก่อน เหล่านี้สามารถสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าและว่าที่ลูกค้าของเราได้ เพราะเค้าจะรู้สึกว่าเราคือเพื่อน คือคนที่เค้าสามารถคุยได้ ไว้ใจได้ และเมื่อใดที่เค้ามีความต้องการซื้อสินค้า เค้าก็จะต้องคิดถึงเราอย่างแน่นอน

3. สร้างคอนเทนต์สุดเจ๋งอย่างสม่ำเสมอ

ปัจจุบัน Facebook ได้ลดค่าการเข้าถึงเนื้อหาของผู้ใช้งานลง เพราะฉะนั้นโอกาสที่แฟนเพจของเราจะสามารถมองเห็นคอนเทนต์ที่เราโพสต์จะมีเพียงแค่ 1-3% เท่านั้น นั่นหมายความว่าหากเรามีลูกเพจประมาณ 1 พันคน โอกาสที่พวกเค้าจะมองเห็นคอนเทนต์ที่เราโพสต์ จะมีเพียง 10-30 คนเท่านั้นเอง ดังนั้นหากเราสร้างเนื้อหาหรือคอนเทนต์ที่เจ๋งๆ อย่างสม่ำเสมอ หรือหากสามารถสร้าง Viral Content ได้ ก็จะทำให้มีผู้คนมีโอกาสมองเห็นคอนเทนต์ของเราเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นอาจจะมาเป็นลูกค้าของเราในอนาคตก็เป็นไปได้

4. กำหนดเป้าหมายของการใช้ Social Media ให้ชัดเจน

หลายคนเมื่อสร้าง Social Media ขึ้นมา ก็มักจะไปโฟกัสในเรื่องของยอด Like ยอด Share เป็นหลัก แต่จริงๆ แล้วหากคุณต้องการใช้ Social Media เพื่อโปรโมทเว็บไซต์ล่ะก็ บางทียอด Like ยอด Share อาจไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการอย่างแท้จริง ซึ่งตรงนี้คุณต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนว่าต้องการอะไร เช่น ต้องการยอดขายเพิ่มขึ้น ต้องการให้คนเข้าร้านมากขึ้น หรือเพียงต้องการให้คนทั่วไปจดจำแบรนด์และสินค้าของคุณได้ จนนำไปสู่การซื้อในอนาคต เป็นต้น จะทำให้สามารถกำหนดทิศทางของการใช้ Social Media ได้ง่ายขึ้น

5. รวบรวมสถิติและวัดผล

ไม่ว่าเราจะดำเนินการอย่างไรกับ Social Media ก็ตาม แต่สิ่งหนึ่งที่จะพลาดไม่ได้ก็คือ การเก็บสถิติในแต่ละสัปดาห์หรือในแต่ละเดือน เพื่อนำมาวัดผลว่าสิ่งที่เรากำลังทำนั้นมาถูกทางแล้วหรือไม่ ได้รับผลตอบรับมากน้อยแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Facebook Insight เพื่อเก็บสถิติการเข้าถึงของผู้ใช้งาน หรือการใช้เครื่องมืออย่างเช่น ZocialEye.com ซึ่งสามารถติดตามได้ว่ามีใครพูดถึงสินค้าของเราหรือคู่แข่งบ้าง

6. ปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้น

สำหรับขั้นตอนสุดท้ายของการโปรโมทเว็บไซต์ ใน Social Media ให้ได้ผลก็คือ หลังจากรวบรวมข้อมูล สถิติ และติดตามการสื่อสารเนื้อหา หรือสอบถามปัญหา พูดคุยกับลูกค้าและว่าที่ลูกค้าแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไปก็คือ การนำข้อติชมทั้งหมดมาปรับปรุงสิ่งที่ทำอยู่ให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งประเมินผลว่าสิ่งที่เราได้กลับมาจากการลงทุนกับ Social Media นั้นมันตอบโจทย์ของเราและคุ้มค่าต่อการลงทุนจริงหรือไม่
เห็นไหมคะว่า เพียงแค่ทำตาม 6 ขั้นตอนง่ายๆ ในข้างต้นนี้ คุณก็สามารถใช้ Social Media เพื่อโปรโมทเว็บไซต์อย่างได้ผลแล้วล่ะค่ะ

ความคิดเห็น