6 เทคนิค เพิ่มยอดขายออนไลน์ ด้วย Facebook Live

6 เทคนิค เพิ่มยอดขายออนไลน์ ด้วย Facebook Live


ตอนนี้ Facebook live กำลังเป็น Feature หลักที่ทาง Facebook ดันแบบสุดๆ เพื่อสร้างรูปแบบในการนำเสนอเนื้อหาใหม่ๆ บน Facebook ซึ่งจุดเด่นของมันก็คือความง่าย แค่กดทีเดียว เปิดกล้องก็ Live ได้เลย ลดความซับซ้อนจากการทำ Live แบบเก่าๆ ไปได้เยอะมาก

ทำให้ตอนนี้ใครๆ ก็หันมาใช้ Facebook Live แม้กระทั่งคนธรรมดาอย่างเราๆ ก็สามารถมีรายการเป็นของตัวเองได้ผ่านทางเฟสบุ๊ค และนี่แหละคือ “เครื่องมือการตลาด” อย่างหนึ่งที่คุณสามารถสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ เพื่อขายสินค้าและบริการของคุณได้ พร้อมๆ กับสร้างคนตามดู Live ของคุณอย่างต่อเนื่อง

แล้วคุณเคยสงสัยไหม การใช้ Live video จะช่วยคุณเพิ่มยอดการเข้าถึงและประหยัดเวลากว่าการเขียนบทความได้อย่างไร ในบทความชิ้นนี้จะช่วยคุณหาคำตอบว่า ธุรกิจของคุณจะใช้ประโยชน์จาก Facebook Live ได้อย่างไรบ้าง

1. เตรียมประเด็นที่จะพูดให้พร้อม

ก่อนอื่นต้องเตรียมความพร้อมทุกครั้งก่อนที่เราจะมีการไลฟ์สด เพราะในขณะที่ไลฟ์ เราต้องทำให้ผิดพลาดน้อยที่สุด เพราะฉะนั้นการเตรียมประเด็นที่เราจะพูดถือว่าเป็นการเตรียมความพร้อม แต่การพูดนั้นควรเจาะประเด็นใดประเด็นหนึ่ง ไม่ควรพูดหลายๆ ประเด็น เพราะผู้ชมอาจจะหลงประเด็นที่คุณพูดในขณะนั้นก็ได้ ทำให้จำไม่ได้ว่าคุณตั้งใจจะพูดเรื่องอะไรตามหัวข้อที่คุณได้เกริ่นมาตอนต้น

2. แจ้งแฟนเพจล่วงหน้าก่อนจะมีการ Live

ควรแจ้งเตือนให้แฟนเพจทราบล่วงหน้าก่อนว่าเราจะมีการไลฟ์สด และมีการไลฟ์สดเวลาไหน รายละเอียดที่จะไลฟ์เกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้าง โดยเราสามารถแจ้งเตือนผ่านหลายช่องทาง เช่นแจ้งในเพจของคุณ ในเฟสบุ๊คส่วนตัว หรือผ่าน Line@ เป็นต้น

3. เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม และเลือกไลฟ์ในเวลาที่สัญญานอินเทอร์เน็ตมีความแรง

จะช่วยให้การทำ Live ราบรื่น ภาพไม่กระตุก เสียงไม่ขาดหาย คนดูไม่เสียอารมณ์ โดยก่อนที่จะทำการไลฟ์ ควรจะทำ Speed Test เพื่อตรวจเช็คดูก่อนว่าอินเทอร์เน็ตของเราเพียงพอต่อการ Live หรือไม่ แนะนำว่าควรจะมีค่า Upload ได้ขั้นต่ำตั้งแต่ 2–5 mbps ขึ้นไปค่ะ

4. มีการพูดคุย และตอบคอมเมนท์กับลูกเพจ

เสน่ห์ของรายการสด คือเราสามารถพูดคุยกับคุณผู้ชมได้เลย เช่นกัน การทักทายคนที่เข้ามารับชม มาคอมเมนท์พูดคุยกับเรา จะทำให้เขารู้สึกใกล้ชิดกับเรามากขึ้น อยากจะคุณกับเราต่อ แต่ถ้าเกิดว่าเราไลฟ์เฉยๆ โดยไม่สนใจคนที่ดูเราอยู่ ก็อาจจะทำให้เค้าออกไปจากการไลฟ์ในขณะนั้นก็ได้

5. ไลฟ์บ่อยๆ และเลือกเวลาเดิมๆ

อย่างไรก็ตาม การทำอะไรอย่างต่อเนื่องช่วยเพิ่มคนที่ชมไลฟ์ของเราอย่างต่อเนื่อง แต่ในทางกลับกัน ถ้าคุณนานๆ ไลฟ์ที คนที่เคยดูอาจจะลืม หรือไม่ได้ติดตามต่อ แต่ถ้าคุณ “เตรียมเนื้อหา” ว่าวันนี้จะมีการไลฟ์สด ก็จะเพิ่มฐานของแฟนๆ ขาประจำได้มาก และถ้าจะให้ดี ควรกำหนดไว้หน้าเพจเราเลยก็ได้ว่าจะมากี่โมงในทุกๆ วัน

6. คำบรรยายก่อน Live ต้องน่าสนใจ

Feed ข่าว ใน Facebook คือการช่วงชิง Engagement จากผู้ใช้ ดังนั้นหัวข้อในการถ่ายทอดสดของเราต้องบ่งบอกเรื่องที่เราต้องการจะเล่าให้สั้นและเข้าใจได้เลยในทันที พร้อมกับรายละเอียดสั้นๆ ว่าจะพูดถึงเรื่องอะไร แค่นี้คนที่เห็น Feed ข่าวก็จะรู้ทันทีว่าเป็นเรื่องที่เขาสนใจหรือเปล่า หากเป็นสิ่งที่เค้าต้องการทราบ โอกาสที่คนจะกดเข้ามารับชมการ Live ของคุณก็จะมีมากขึ้น
อย่างไรก็ดี ความสะดวกของ Facebook Live ถือเป็นดาบสองคมที่ผู้ใช้ควรตระหนักถึง เพราะผู้บริโภคมีสิทธิ์ข้ามวิดีโอของเราไปชมวิดีโออื่นง่ายๆ ได้เช่นกัน ดังนั้น Am2b Marketing ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า บทความ 6 เทคนิค เพิ่มยอดขายออนไลน์ ด้วย Facebook Live นี้จะเป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่สามารถช่วยเพิ่มยอดขายให้กับสินค้าหรือบริการของคุณให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

ความคิดเห็น